Google seo PageRank คืออะไร

08/08/2012 11:45

 

เป็นโชคดีของผมที่ตอนเรียนต่อปริญญาโทนั้นอาจารย์ที่สอนวิชา Data Mining ให้หาข้อมูลเรื่อง Google PageRank Algorithm (PR Algorithm) และได้ให้ไปศึกษางานวิจัยที่ชื่อว่า  seo The PageRank Citation Ranking ซึ่งทำให้ผมเข้าใจว่า PageRank (PR) นั้นสามารถคำนวณได้อย่างไร  ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลยที่เราจะทำความเข้าใจมัน (จะว่าง่ายก็ได้เลยทีเดียว)  ฝากไว้อย่างนึงว่า PR เนี่ยคือการวัดค่า หน้าเว็บหนึ่งหน้าเท่านั้นนะครับไม่ใช่ทั้งเว็บ และมีค่าตั้งแต่ 0 – 10 (แต่ในช่วงแรก ๆ อาจจะขึ้น n/a)
การที่เรารู้ว่า PR  รับทำ seo  คืออะไรและสามารถคำนวนได้ยังไงนั้น จะเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมในการทำ seo อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากเราเข้าใจเรื่องนี้ดีแล้ว เราจะรู้ว่าโครงสร้างภายในเว็บไซต์เราสำคัญยังไง และทำไมเราจึงต้องการ  เทคนิค การ ทำ seo  Backlink จากภายนอก รวมไปถึงการเข้าใจเรื่อง nofollow link ซึ่งเคยใช้เพื่อกัก PR ไม่ การทำ seo ให้รั่วไหลออกไปทั่อื่นได้ ผู้อ่านบางท่าน  อาจจะเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วมีค่า PR สูงแล้วดียังไง? มันก็ดีครงที่ว่า เว็บเรา PR เนี่ย เป็น Factor หนึ่งในการจัดอันดับของ Google โดยที่ Google  ได้ใช้ PageRank เป็นส่วนหนึ่งสำหรับวัดว่าเว็บเพจแต่ละอันมีความสำคัญมากแค่ไหน  บทความ seo แต่การมี PR สูง ก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้อันดับดีกว่าเพจที่มี PR ต่ำเสมอไป ทั้งนี้ก็เพราะว่ามี Factors อื่น ๆ เป็นตัววัดคุณค่าตรงนั้นด้วย อย่างเช่น Trust Rank, ความเกี่ยวข้องของเนื้อหากับ keyword, เนื้อหาไม่ได้ไปลอกจากที่อื่นมา เป็นต้น